วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เอกภพสัมพัทธ์

เอกภพสัมพัทธ์ คือ เซตที่ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมดของสิ่งที่เราต้องการจะศึกษา สามารถเขียนแทนได้ด้วยสัญลักษณ์ u
           เอกภพสัมพัทธ์ (Relative Universe) ในการพูดถึงเรื่องใดก็ตามในแง่ของเซต  เรามักมีขอบข่ายในการพิจารณาสมาชิกของเซตที่จะกล่าวถึง  โดยมีข้อตกลงว่าเราจะไม่กล่าวถึงสิ่งใดนอกเหนือไปจากสมาชิก ของเซตที่กำหนดขึ้น เช่น ถ้าเรากำหนดเซตของสมาชิกทุกคนในครอบครัวของผู้เรียนเองให้เป็นเซตใหญ่ที่สุด  เราจะเรียกเซตนี้ว่า เอกภพสัมพัทธ์   เขียนแทนด้วยสัญลักษณ์  โดยมีข้อตกลงว่า เมื่อกล่าวถึงสมาชิกของเซตใด ๆ จะไม่กล่าวถึงสิ่งอื่นที่นอกเหนือจากสมาชิกในเอกภพสัมพัทธ์
กำหนดให้  คือ  เซตของจำนวนจริง และ                                                     
            จะได้      A = {-2,2
แต่ถ้ากำหนดให้ คือ  เซตของจำนวนเต็มบวก 
            จะได้      A = {2}
ตัวอย่าง เช่น         ถ้าเราจะศึกษาเกี่ยวกับจำนวนเต็ม
                                                U = {...,-2,-1,0,1,2,...}
   
                                หรือ        U = {x | x เป็นจำนวนเต็ม.}

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น